การเรียนรู้
1. ช่วงเช้า อ.มธุรส นำ project 1 มาวิพากษ์ให้นิสิตฟังในแต่ละหัวข้อจนครบทุกคน อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับคำว่า e-learning บทเรียนคอมพิวเตอร์ การเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี network E-course resources
2. ทบทวนการทำ blog ของตัวเอง ตรวจเช็ค link ของเพื่อน ๆ ใน blog และสอนเกี่ยวกับการใช้ blog ในการทำ e-portfolio การใช้ wix.com ผ่าน blog เพื่อเชื่อมโยงเป็น website สร้างหน้าเพจ e-portfolio ของตนเองพร้อมตกแต่ง
3. อาจารย์สรุปเรื่องการส่งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม การแบ่งกลุ่ม และกำหนดส่งงาน พร้อมแจ้งให้นิสิตทราบว่าครั้งต่อไปจะเรียนเกี่ยวกับการ uploade ข้อมูลขึ้น web pirun
แนวคิดที่ได้
1. จากการฟังอาจารย์วิพากษ์งาน project 1 ทำให้เห็นมุมมองในการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านต่างๆด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น เช่น การนำ blog มาใช้ในการให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็น การใช้ Resourse-based Learning ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทุกวิชา โดยเปลี่ยนมุมมองจากการเป็นผู้สร้างเองเป็นการเลือกหยิบสิ่งที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นต้น
สำหรับ project 1 ของตนเองสนใจทำเรื่องการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการสอนของโรงเรียนโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย และในครั้งแรกที่ได้เรียนจะเป็นการเรียนโปรแกรม Max Learn รู้สึกว่าเป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ น่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับงานของโรงเรียนได้ แต่เพราะความที่รู้แค่บางส่วน ไม่รู้ทั้งหมดว่าเป็นโปรแกรมเฉพาะของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงปล่อยไก่ไปหลายเล้าจนอาจารย์บอกว่าน่าสงสารที่สุด และอาจารย์ได้แนะนำให้ใช้คำว่า "การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการสอนสำหรับผู้ปกครอง" แทน และไปเลือกดูว่าจะใช้เป็น Web หรือ Blog ซึ่งให้ใส่รายละเอียดในงานชิ้นต่อไป สำหรับตัวเองคิดว่าพอจะเข้าใจconcept ที่อาจารย์ให้ คือ ให้มองที่เป้าหมายว่าต้องการอะไร มีรายละเอียดอย่างไร ทำอย่างไร และมองให้ออกว่าควรเลือกใช้เทคโนโลยีตัวใดจึงจะเหมาะสมและคุ้มค่าในแง่ของการผลิต การนำไปใช้ ผลที่ได้ เพราะบางอย่างเราไม่ต้องสร้างเอง บางอย่างก็สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีได้หลายตัว ส่วนงานที่ต้องการพัฒนาที่ตนมองไว้คือการติดต่อสื่อสารให้ข้อมูลกับผู้ปกครองเพราะที่โรงเรียนยังไม่มี website และไม่มีผู้รับผิดชอบงานด้านนี้โดยตรง จากความต้องการและข้อจำกัดนี้อาจารย์จึงแนะนำให้ใช้ blog ซึ่งสามารถให้ข้อมูลและผู้ปกครองสามารถเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้
จากการที่อาจารย์แลกเปลี่ยนและเสนอความคิดเห็นให้นิสิตฟังนั้น แสดงให้เห็นถึงกระบวนการคิดและวิเคราะห์งาน อาจารย์จะจับประเด็นความต้องการ รูปแบบ และเสนอแนะสิ่งที่น่าจะนำไปใช้ โดยชี้ให้เห็นถึงประเด็นข้อดี ข้อจำกัด วิธีคิด เหตุผลของการเลือกใช้เทคโนโลยี ได้อย่างครอบคลุมในหลายๆมุมมอง สะท้อนให้เห็นถึงข้อจำกัดของตัวเอง คือ ไม่สามารถจับจุดดี-ข้อจำกัดของเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อย่างลึกซึ้ง เพราะตนเองเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ยังไม่เคยเข้าไปใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างจริงจัง และตนเองมีข้อจำกัดเรื่องเวลา เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการฝึกใช้ จึงคงต้องแก้ไขโดยแบ่งเวลามาใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้มากขึ้นเพื่อเรียนรู้และพัฒนาทักษะของตนเอง
2. จากที่ได้เรียนวิชานี้ 3 ครั้ง ได้เรียนรู้วิธีสร้างงานจากเทคโนโลยีมากขึ้นทุกครั้งและได้กลับมาทบทวนจากกุศโลบายการให้การบ้านของอาจารย์ และต้องขอขอบคุณพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำเวลาทำการบ้านไม่ถูก (บางครั้งทำการบ้านถูก แต่ low-tech ไม่รู้วิธีเข้างานบ้าง วิธีส่งงานบ้างค่ะ)ครั้งนี้นอกจากได้มุมมองและข้อคิดทั้งด้านเทคโนโลยีและด้านความเป็นครูที่อาจารย์สอดแทรกให้ตลอดเวลาที่สอนแล้ว ยังได้เรียนรู้การใช้ wix.com มาสร้างสีสันใน blog ซึ่งตนเองคิดว่าน่าจะนำไปพัฒนางาน project ที่จะส่งอาจารย์ได้ค่ะ (กำลังมองหาลู่ทางอยู่ค่ะ จะได้ไม่ปล่อยไก่อีก)
สำหรับ project 1 ของตนเองสนใจทำเรื่องการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการสอนของโรงเรียนโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย และในครั้งแรกที่ได้เรียนจะเป็นการเรียนโปรแกรม Max Learn รู้สึกว่าเป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ น่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับงานของโรงเรียนได้ แต่เพราะความที่รู้แค่บางส่วน ไม่รู้ทั้งหมดว่าเป็นโปรแกรมเฉพาะของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงปล่อยไก่ไปหลายเล้าจนอาจารย์บอกว่าน่าสงสารที่สุด และอาจารย์ได้แนะนำให้ใช้คำว่า "การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการสอนสำหรับผู้ปกครอง" แทน และไปเลือกดูว่าจะใช้เป็น Web หรือ Blog ซึ่งให้ใส่รายละเอียดในงานชิ้นต่อไป สำหรับตัวเองคิดว่าพอจะเข้าใจconcept ที่อาจารย์ให้ คือ ให้มองที่เป้าหมายว่าต้องการอะไร มีรายละเอียดอย่างไร ทำอย่างไร และมองให้ออกว่าควรเลือกใช้เทคโนโลยีตัวใดจึงจะเหมาะสมและคุ้มค่าในแง่ของการผลิต การนำไปใช้ ผลที่ได้ เพราะบางอย่างเราไม่ต้องสร้างเอง บางอย่างก็สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีได้หลายตัว ส่วนงานที่ต้องการพัฒนาที่ตนมองไว้คือการติดต่อสื่อสารให้ข้อมูลกับผู้ปกครองเพราะที่โรงเรียนยังไม่มี website และไม่มีผู้รับผิดชอบงานด้านนี้โดยตรง จากความต้องการและข้อจำกัดนี้อาจารย์จึงแนะนำให้ใช้ blog ซึ่งสามารถให้ข้อมูลและผู้ปกครองสามารถเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้
จากการที่อาจารย์แลกเปลี่ยนและเสนอความคิดเห็นให้นิสิตฟังนั้น แสดงให้เห็นถึงกระบวนการคิดและวิเคราะห์งาน อาจารย์จะจับประเด็นความต้องการ รูปแบบ และเสนอแนะสิ่งที่น่าจะนำไปใช้ โดยชี้ให้เห็นถึงประเด็นข้อดี ข้อจำกัด วิธีคิด เหตุผลของการเลือกใช้เทคโนโลยี ได้อย่างครอบคลุมในหลายๆมุมมอง สะท้อนให้เห็นถึงข้อจำกัดของตัวเอง คือ ไม่สามารถจับจุดดี-ข้อจำกัดของเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อย่างลึกซึ้ง เพราะตนเองเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ยังไม่เคยเข้าไปใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างจริงจัง และตนเองมีข้อจำกัดเรื่องเวลา เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการฝึกใช้ จึงคงต้องแก้ไขโดยแบ่งเวลามาใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้มากขึ้นเพื่อเรียนรู้และพัฒนาทักษะของตนเอง
2. จากที่ได้เรียนวิชานี้ 3 ครั้ง ได้เรียนรู้วิธีสร้างงานจากเทคโนโลยีมากขึ้นทุกครั้งและได้กลับมาทบทวนจากกุศโลบายการให้การบ้านของอาจารย์ และต้องขอขอบคุณพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำเวลาทำการบ้านไม่ถูก (บางครั้งทำการบ้านถูก แต่ low-tech ไม่รู้วิธีเข้างานบ้าง วิธีส่งงานบ้างค่ะ)ครั้งนี้นอกจากได้มุมมองและข้อคิดทั้งด้านเทคโนโลยีและด้านความเป็นครูที่อาจารย์สอดแทรกให้ตลอดเวลาที่สอนแล้ว ยังได้เรียนรู้การใช้ wix.com มาสร้างสีสันใน blog ซึ่งตนเองคิดว่าน่าจะนำไปพัฒนางาน project ที่จะส่งอาจารย์ได้ค่ะ (กำลังมองหาลู่ทางอยู่ค่ะ จะได้ไม่ปล่อยไก่อีก)